Học Cao đẳng là gì? Học Cao đẳng nên học ngành gì?

Học Cao đẳng là gì? Học Cao đẳng nên học ngành gì?

Giáo Dục

Những năm tuyển sinh gần đây, hệ học Cao đẳng thu hút nhiều thí sinh quan tâm. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu: Học Cao đẳng là gì? hay Học Cao đẳng nên học ngành gì? hãy tham khảo thông tin chia sẻ qua bài viết sau.

 

1. Học Cao đẳng là gì? Tìm hiểu về hệ đào tạo Cao đẳng

 

Cao đẳng là hệ đào tạo kiến thức chuyên môn về nhiều ngành nghề nhưng ở mức độ thấp hơn bậc đại học, thời gian đào tạo cũng rút ngắn hơn so với đại học. Hiện nay, hệ cao đẳng bao gồm: cao đẳng chính quy, cao đẳng nghề và cao đẳng chuyên nghiệp.

 

Về thời gian đào tạo Cao đẳng dao động từ 2 đến 3 năm, học theo ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp. Từ 1,5 năm đến 2 năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo.

 

Học Cao đẳng là gì? Học Cao đẳng nên học ngành gì?
Hệ học Cao đẳng thu hút nhiều thí sinh quan tâm trong những năm tuyển sinh gần đây

 

Khác với chương trình học đại học thì chương trình học cao đẳng có lợi thế gắn liền đào tạo và thực tiễn ngay từ sớm.Yếu tố này giúp cho sinh viên có thể định hướng được công việc cụ thể ngay sau khi ra trường và dễ dàng đáp ứng được yêu cầu công việc.

 

Bên cạnh đó, thời gian đào tạo cao đẳng chỉ khoảng 3 năm và sau khi ra trường sinh viên có thể bắt tay vào ngay với công việc. Sinh viên có thể tự lập và ổn định công việc khi thời gian học rút ngắn với chi phí học tập ít hơn so với chương trình trên đại học. Thực tế , không ít sinh viên khi tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn thất nghiệp hoặc làm trái ngành trái nghề hoặc đi học một lớp học nghề nào đó…Chính vì thế, học đại học không phải là con đường duy nhất để sinh viên tiến tới tương lai.

 

2. Học Cao đẳng nên học ngành gì? Ngành nào dễ xin việc?

 

Để giúp bạn tìm hiểu chọn lựa ngành học hiệu quả, bài viết xin chia sẻ một số ngành học hệ Cao đẳng đang thu hút nhu cầu nhân lực lớn.

 

  • Ngành Cao đẳng Dược

 

Ngành Dược nói riêng và ngành Y tế nói chung đang là ngành đào tạo trọng điểm được đánh giá cao hiện nay. Những ngành nghề liên quan đến chăm sóc sức khỏe luôn nằm trong danh sách nhu cầu nhân lực lớn.

Trong tương lai, sự già hóa dân số sẽ dẫn đến nhu cầu cao về các chuyên gia y tế. Những chuyên gia dự báo nhu cầu nhân lực cho biết, năm 2020 nhu cầu về các chuyên gia y tế và dịch vụ cộng đồng sẽ lên đến trên 40% và cũng cần thêm 21,5% các nhà khoa học trong lĩnh vực y khoa.

 

>>> Xem ngay: Thông tin tuyển sinh ngành Dược Trường Cao đẳng Y tế TPHCM

 

  • Ngành Du lịch và quản trị khách sạn

 

Ngành Du lịch ở Việt Nam đang đi lên cùng với những điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng, trung tâm mua sắm ngày càng nhiều đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước cũng như quốc tế.

 

Vì thế, học Cao đẳng Du lịch hay quản trị khách sạn chính là lựa chọn thông minh. Ngành học này đem đến nhiều cơ hội phát triển cho sinh viên. Đây là lựa chọn vừa giúp bạn tìm kiếm việc làm vừa đáp ứng đúng sở thích của bản thân.

Học Cao đẳng là gì? Học Cao đẳng nên học ngành gì?
Tham khảo một số ngành học Cao đẳng đang thu hút nhân lực lớn

 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu nhân lực ngành này tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2020 đến năm 2025 với tỉ lệ ngành nghề so với tổng số việc làm là 8%; số chỗ làm việc là 21600 người/năm. Bên cạnh đó, ngành học này cũng giúp bạn có nhiều cơ hội cọ xát, gặp gỡ với nhiều người đến từ khắp nơi trên thế giới. Đây là một lực chọn thông minh cho những bạn trẻ năng động, thích học hỏi và khám phá.

 

  • Ngành công nghệ thông tin

 

Mạng xã hội đang bùng nổ trên toàn thế giới, các thiết bị điện tử ngày càng trở nên phổ biến.

 

Theo thống kê của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, trong ngành này chỉ có khoảng 15% lượng sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp. Một con số khác trên báo Tuổi Trẻ cho thấy: trong giai đoạn 2013 – 2015, ngành CNTT ở TP.HCM cần khoảng 23.000 – 25.000 người lao động mỗi năm; và trong vòng 5 năm tới, cả nước cần 411.000 người. Những con số này cho thấy, ngành Công nghệ thông tin chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực.

 

Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu 400.000 nhân lực làm CNTT, tức là mỗi năm Việt Nam thiếu 80.000 người. Trong khi đó, mỗi năm thị trường chỉ cung cấp 32.000 sinh viên tốt nghiệp CNTT và các ngành có liên quan đến CNTT.

 

  • Ngành marketing

 

Marketing là ngành giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức kinh doanh trên thế giới. Hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ marketing và nó còn chi phối cả hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm.

 

  • Ngành công nghệ thực phẩm

 

Ngành công nghệ thực phẩm được đánh giá là ngành của tương lai vững vàng, ngành của sự tiềm năng. Đây là một trong những ngành học có tính ứng dụng cao và đa dạng, nhất là trong cuộc sống hiện đại. Ngành đã và đang có sức hấp dẫn đặc biệt đối với giới trẻ trong những năm gần đây.

 

Trên đây là một số thông tin về hệ học Cao đẳng cũng như ngành đào tạo hệ Cao đẳng thu hút nhu cầu nhân lực lớn. Bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.

Facebook Comments